Tập Huấn Phòng Chống Bệnh Dại

Ngày tạo: 09/04/2024 08:32:59 | Lượt xem: 102

/assets/admin/documents/Ð? nâng cao nang l?c chuyên môn cho d?i ngu cán b? nhân viên y t? co s?.docx

Để nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ nhân viên y tế cơ sở về giám sát, phát hiện sớm người phơi nhiễm và các biện pháp phòng bệnh Dại. Ngày 29/3/2024, Trung tâm Y tế huyện Lạc Dương tổ chức lớp tập huấn về hoạt động phòng chống bệnh Dại cho đội ngũ lãnh đạo, cán bộ chuyên trách chương trình phòng chống bệnh Dại, bệnh truyền nhiễm của Trung tâm Y tế huyện, Trạm Y tế xã, thị trấn.

BSCKII Hoàng Ngọc Túy – Giám đốc Trung tâm y tế Lạc Dương phát biểu khai mạc lớp tập huấn

Bệnh Dại là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây truyền từ động vật sang người, thông qua tiếp xúc trực tiếp với những chỗ da bị trầy xước của người. Nguyên nhân lây truyền chủ yếu là do chó cắn, 100% các trường hợp mắc Dại đều tử vong do chưa có thuốc điều trị. Bệnh Dại trên người xảy ra một phần do sự thiếu hiểu biết, tâm lý chủ quan của một bộ phận người dân khiến tình hình dịch bệnh ngày càng khó kiểm soát.

Bác sĩ CKI Trịnh Đăng Tuấn, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ - Điều dưỡng và dân số, Trung tâm Y tế  Lạc Dương trình bày nội dung giảng dạy

Trong thời gian tập huấn, các học viên được tiếp thu nhiều nội dung quan trọng như: Cập nhật tình hình bệnh Dại tại Việt Nam và Lâm Đồng; Kế hoạch thực hiện Chương trình Quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, giai đoạn 2022-2030; Hướng dẫn Giám sát, kiểm soát bệnh Dại trên người và điều tra xử lý ổ dịch dại; Phương pháp chẩn đoán bệnh dại trên người và động vật; Cách xử lý khi bị động vật nghi dại cắn; Truyền thông phòng chống bệnh dại tại trường học; Hướng dẫn mới về vắc xin, biện pháp điều trị dự phòng bệnh bằng vắc xin và huyết thanh kháng dại.

Với phương pháp giảng dạy tích cực, nâng cao sự tương tác, chia sẻ kinh nghiệm thực tế, lớp tập huấn đã giúp cho học viên cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích, nâng cao kinh nghiệm và kỹ năng trong công tác phòng chống bệnh Dại, để từ đó tuyên truyền, phổ biến các nội dung về phòng chống bệnh Dại cho người dân, chủ động phối hợp với ngành y tế tại địa phương triển khai các hoạt động phòng chống dịch hiệu quả.